Tôi xét ở đồ hình trong các sách đều vẽ tinh đạo từ trong xương sống đi xuống qua xương đì, vòng ra đường tiền âm thì chưa hợp lý. Sách nói: “Mệnh môn là nơi để chứa tinh của nam giới và liên hệ với dạ con của nữ giới”. Bởi vì khi âm dương giao hợp nhau thì tinh ở ngũ tạng đều dồn về mệnh môn, rồi tiết ra theo đường âm khí. Thế thì tinh đạo phải xuất phát từ mệnh môn mới đúng.
Lại thấy trong sách Bản thảo nói: “Xa tiền tử tuy là vị thuốc lợi tiểu tiện song có khả năng làm ích tinh, uống lâu làm cho người ta có con là tại sao?” Vì rằng nam hay nữ trong âm đạo đều có hai lỗ, một là tinh đạo tức là con đường hỏa chân dương của mệnh môn, một lỗ là thủy đạo, là chất nước thấp nhiệt trong bàng quang, trên thì chia ra làm hai lỗ đó nó không mở ra cùng một lúc, khi thủy đạo mở ra thì chất thấp nhiệt tiết ra mà tướng hỏa vẫn yên lặng, tinh đạo vẫn kín cho nên nói là ích tinh. Trong bức vẽ thêm vào một đường để cho rõ sơ lược về hai khiếu, tinh đạo này khởi đầu từ mệnh môn đi áp vào xương sống xuống hợp vào lỗ dưới của bàng quang, tinh tiết ra theo đường đó.
Home » Y gia quan miện » Lời dẫn trong nội cảnh đồ